Site banner
Thứ tư, 14. Tháng 5 2025 - 19:20

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

An Ngãi Tây đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân

An Ngãi Tây là một trong những xã bãi ngang của huyện Ba Tri, điều kiện kinh tế - xã hội còn không ít khó khăn. Tuy nhiên, những năm qua, địa phương đã có sự cố gắng trong tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã An Ngãi Tây.

Hiện đại hóa nền hành chính

Chủ tịch UBND xã An Ngãi Tây Diệp Văn Hoàng cho biết: Hàng năm, UBND xã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, kế hoạch rà soát quy định hành chính, TTHC; phân công công chức (CC) văn phòng - thống kê phụ trách nội vụ làm đầu mối kiểm soát TTHC tại cơ quan, chủ trì phối hợp với CC chuyên môn thực hiện việc rà soát quy định hành chính, TTHC thuộc các lĩnh vực tư pháp, lao động - thương binh và xã hội... 

Qua rà soát quy định hành chính, TTHC trong các lĩnh vực hầu hết đều phù hợp và đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp, hiệu quả. Thường xuyên theo dõi, cập nhật TTHC ban hành mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh.

Xã cũng đã thực hiện niêm yết, công khai, minh bạch tất cả các TTHC được công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đầy đủ, kịp thời tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Kết quả giải quyết TTHC tại địa phương trong 2 năm (2021 - 2022): tiếp nhận 8.991 hồ sơ (HS) TTHC, đã giải quyết 8.991 HS (trước hạn: 672 HS, đúng hạn: 8.319 HS, không có HS trễ hạn). Đến nay, chưa có trường hợp phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, tiến độ giải quyết công việc, các TTHC, thái độ phục vụ công dân của cán bộ (CB), CC xã.

Là người trực tiếp làm nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo trong thực hiện công tác cải cách TTHC, ông Lê Văn Chiến, CC văn phòng - thống kê xã chia sẻ: “Để kịp thời phục vụ cho người dân, ngoài việc công khai TTHC trên bảng, đơn vị còn cập nhật những biểu làm mẫu để giúp người dân dễ dàng cập nhật và điền thông tin. Mặt khác, còn đề xuất với lãnh đạo ưu tiên đối với những công dân là người già, người khuyết tật, người bệnh đi lại khó khăn thì cử CB, CC mang sổ đến tận nhà cho ký tên trong HS và sổ lưu, qua đó được người dân đánh giá rất cao quá trình thực thi công vụ của CB, CC tại đơn vị”.

Phục vụ nhân dân

Ông Lê Văn Mức (ấp Giồng Quéo) cho biết, mỗi khi đến giao dịch hành chính với Bộ phận một cửa của xã, ông rất vui vì trụ sở làm việc luôn sạch sẽ; CB, CC nhiệt tình, vui vẻ, hòa đồng. Ông Ngô Văn Biết (ấp An Qui) cũng cho hay: “Các em ở đây làm việc rất năng nổ, nhiệt tình, hoạt bát, giải quyết TTHC nhanh, gọn, không để người dân chờ đợi lâu”.

Nhằm chấn chỉnh văn hóa giao tiếp nơi công sở, triển khai thực hiện tốt chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc, CB, CC ở địa phương chấp hành khá tốt việc đảm bảo tuần làm việc 40 giờ, thực hiện tốt công tác tiếp dân, nhất là CC ở Bộ phận một cửa.

Ngoài ra, UBND xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác hiện đại hóa công sở: Nâng cao hiệu quả văn hóa công sở, đạo đức công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động quản lý; chú trọng thực hiện trụ sở sạch đẹp, văn minh. CB, CC thực hiện tốt Quy chế văn hóa công sở, làm việc có bản chức danh và thẻ đeo theo quy định… Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan luôn được quan tâm; đã nối mạng Internet cho toàn bộ máy vi tính sử dụng trong trao đổi công việc; hầu hết CB, CC đều sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc, sử dụng tốt phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice.

Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Ba Tri Võ Quốc Đạt cho biết: “Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong đội ngũ CB, CC và nhân dân, xã đã thực hiện rất tốt công tác cải cách TTHC. Bố trí CC có năng lực, kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm để hướng dẫn, phục vụ nhân dân đến giao dịch hành chính. Điểm số về cải cách TTHC của xã luôn nằm trong top dẫn đầu của huyện”.

“Trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung quyết liệt, xem công tác cải cách TTHC là chương trình trọng tâm xuyên suốt; luôn cập nhật và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của trên về thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng. Tiếp tục duy trì hoạt động Bộ phận một cửa theo hướng trách nhiệm, chuyên nghiệp, thân thiện để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho người dân đối với hoạt động của chính quyền địa phương”.

(Chủ tịch UBND xã An Ngãi Tây Diệp Văn Hoàng)

Nguồn: Báo Đồng Khởi